Các loại vitamin tăng sức đề kháng cho trẻ 

Vitamin là dưỡng chất quan trọng của cơ thể, tham gia vào quá trình tái tạo tế bào, chuyển hóa năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch. Việc bổ sung đầy đủ vitamin giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện, giảm tình trạng ốm vặt và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. 

Tìm hiểu về các loại vitamin tăng sức đề kháng

Các loại vitamin có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho trẻ chủ yếu là: vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin D, E, A. Dưới đây là công dụng và nguồn bổ sung các loại vitamin này.

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể hiệu quả nhờ khả năng kích thích quá trình chuyển hóa tế bào lympho T và tăng hoạt tính tế bào bạch cầu. Nhờ đó giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và tình trạng ốm vặt ở trẻ. Bố mẹ có thể bổ sung vitamin C cho trẻ qua các loại thực phẩm như:

  • Các loại rau củ: rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, ớt chuông,…
  • Trái cây có múi, quả mọng: bưởi, cam,  kiwi, dâu tây, việt quất, cà chua, thanh long, chuối, ổi,…

Vitamin C có nhiều trong trái cây có múi, quả mọng và rau củ

Các loại vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B gồm vitamin B1, B6 (pyridoxin), B9 (folate) có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, tổng hợp tế bào. Chức năng này có ý nghĩa đặc biệt, giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ.

Vitamin nhóm B có thể được bổ sung từ các nguồn thực phẩm như: ngũ cốc, các loại hạt, cám gạo, cá hồi, cá ngừ, thịt gà, đậu gà và rau xanh,…

Bố mẹ có thể bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ từ các loại thực phẩm như: ngũ cốc, cá hồi, thịt gà, các loại đậu,… 

Vitamin E

Vitamin E được xem là chất chống oxy hóa, có tác dụng chống nhiễm trùng, bảo vệ tế bào và tăng miễn dịch. Đây còn là dưỡng chất có tác dụng làm đẹp da, trẻ hóa cơ thể. Do đó, mẹ nên bổ sung vitamin E để tăng sức đề kháng cho trẻ qua các loại thực phẩm như: giá đỗ, quả bơ, đậu, mầm lúa mạch, măng tây, dầu ăn, các loại rau màu xanh đậm,…

Thực phẩm giàu vitamin E gồm: giá đỗ, quả bơ, khoai lang, các loại hạt, rau màu xanh đậm,..

Vitamin A

Vitamin A có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống nhiễm trùng, mầm bệnh. Đây còn là dưỡng chất cần thiết cho mắt, thị lực và quá trình phát triển xương, cơ quan sinh sản. Trẻ được bổ sung đầy đủ vitamin A sẽ có nền tảng sức khỏe tốt và giảm 23% nguy cơ tử vong.

Thực phẩm giàu vitamin A mà mẹ có thể tăng cường bổ sung cho trẻ như:

  • Trứng, gan động vật, nấm,…
  • Các loại quả màu đỏ, vàng: cà rốt, bí đỏ, quả gấc, đu đủ,…
  • Các loại rau, củ màu đậm như: rau ngót, rau đay, mồng tơi, củ dền,…

Cung cấp vitamin A cho trẻ bằng cách bổ sung các loại quả màu đỏ, vàng, rau màu xanh đậm vào chế độ ăn hàng ngày

Vitamin D

Vitamin D có vai trò tham gia vào quá trình hoạt động của hệ miễn dịch, tuần hoàn, tiêu hóa và thần kinh. Chính vì thế, mẹ nên chú ý bổ sung vitamin D để trẻ phát triển toàn diện, có xương chắc khỏe và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin D được tổng hợp chủ yếu qua ánh nắng mặt trời (80 – 90%) và qua chế độ ăn uống (chiếm 10 – 20%).

Theo đó, mẹ nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như: trứng, nấm, sữa, gan cá, hải sản,… kết hợp tắm nắng cho trẻ từ 15 – 30 phút mỗi ngày.

Chế độ ăn cân bằng, đủ chất kết hợp tắm nắng thường xuyên giúp bổ sung nguồn vitamin D tự nhiên cho trẻ

Các nguồn bổ sung vitamin an toàn cho trẻ

Các loại vitamin tăng sức đề kháng chủ yếu được bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày và thực phẩm bảo vệ sức khỏe:

Bổ sung vitamin cho trẻ qua chế độ ăn uống hàng ngày

Cung cấp vitamin qua chế độ ăn uống hàng ngày là cách an toàn, hiệu quả nhất mà bố mẹ nên áp dụng để tăng sức đề kháng cho trẻ. Cụ thể, bố mẹ nên xây dựng chế độ ăn cân bằng, đa dạng nhóm chất (protein, tinh bột, vitamin, khoáng chất) và chú ý bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ. Điều này giúp bữa ăn của trẻ hấp dẫn và có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng.

Thực phẩm tươi sạch là nguồn cung cấp vitamin an toàn, tự nhiên và hiệu quả nhất để tăng sức đề kháng cho trẻ

Cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng

Trẻ nhỏ thường gặp phải tình trạng biếng ăn, lười ăn rau củ. Do đó, các sản phẩm bổ sung vitamin là giải pháp hiệu quả giúp bù đắp sự thiếu hụt trong chế độ ăn hàng ngày.

Multivitamin Upgro được nhập khẩu từ châu Âu sẽ là sự lựa chọn phù hợp để mẹ kết hợp cùng các bữa ăn hàng ngày cho bé. Upgro giúp mẹ lấp đầy các khoảng trống vitamin mà bữa ăn hàng ngày không đủ cung cấp cho bé, hoặc do tình trạng ăn lệch, ăn chọn món, bé biếng ăn.

Với 12 vitamin thiết yếu bao gồm vitamin nhóm B, vitamin A, C, D, E, bé được cung cấp đủ các vitamin tham gia vào quá trình phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của con. Công thức “siêu phẩm” của Upgro được bổ sung Coenzym Q10 mang tới tác động toàn diện, giúp bổ sung năng lượng tế bào, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp trẻ hấp thu tốt, ăn ngon miệng hơn.

Ngoài chế độ ăn, cơ thể trẻ có thể hấp thu vitamin tăng sức đề kháng qua các sản phẩm bổ sung

Vitamin là chất cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Mẹ hãy bổ sung vitamin cho bé định kỳ và đừng để con thiếu bất cứ vi chất nào mẹ nhé.