Sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn

Cha mẹ cần chú ý đến liều lượng, thành phần cũng như nguồn gốc sản phẩm khi bổ sung vitamin giúp trẻ cải thiện chứng biếng ăn.

Theo ThS.BS. Lê Thị Hải – Nguyên giám đốc trung tâm khám & tư vấn Dinh Dưỡng – Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, biếng ăn là chứng rối loạn dinh dưỡng thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi biếng ăn, trẻ thường có các biểu hiện như: không ăn hết khẩu phần, thường chỉ ăn hết 1/3 hoăc ½ khẩu phần ăn theo tuổi; không hợp tác với người cho ăn (la khóc, đẩy tay, che miệng , ngậm chặt miệng); thời gian bữa ăn kéo dài trên 30 phút; chỉ ăn một số món ăn nhất định; không tăng cân liên tục trong vòng 3 tháng.

Trẻ biếng ăn sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng từ khẩu phần ăn hàng ngày, trong đó có các vitamin và khoáng chất, càng làm cho tình trạng này trầm trọng hơn. Do đó, bổ sung các vitamin và khoáng chất càng sớm thì càng ngăn ngừa và cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ. Tuy nhiên, do tâm lý nóng vội, chưa tìm hiểu kỹ, nhiều phụ huynh bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ không đúng liều lượng hoặc không đúng cách, dẫn đến phản tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm cho con.

Bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa và cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ. Ảnh: Xframe

Bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa và cải thiện được tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Bác sĩ Hải chỉ ra một số sai lầm mà cha mẹ hay mắc phải khi bổ sung vitamin cho trẻ như:

Sử dụng quá liều lượng

Nhiều cha mẹ cho rằng vitamin là thuốc bổ nên dùng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bất cứ chất dinh dưỡng nào nếu quá nhiều, cơ thể sẽ không hấp thụ hết gây dư thừa, tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn. Ví dụ: Vitamin A, vitamin D là các vitamin tan trong dầu. Khi sử dụng liều cao, các vitamin này không tự đào thải khỏi cơ thể mà tích lũy trong các mô mỡ. Tới ngưỡng nhất định, sự dư thừa vitamin A hay D sẽ gây ra tình trạng ngộ độc như mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, suy giảm sức đề kháng.

“Vitamin cần thiết cho trẻ biếng ăn nhưng cái gì quá nhiều cũng không tốt. Vì thế, mẹ chỉ nên bổ sung vitamin cho trẻ khi xác định được nguyên nhân gây biếng ăn là do thiếu vitamin và chỉ nên sử dụng khi có sự tư vấn của bác sĩ”, BS Nguyễn Thị Hải lưu ý.

Bổ sung cả khi trẻ khỏe mạnh

Vitamin là những hoạt chất cần thiết tham gia vào mọi quá trình chuyển hóa trong cơ thể, là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí não. Tuy nhiên, BS Hải cho biết khi trẻ ăn uống bình thường và khỏe mạnh thì không cần bổ sung vitamin, trừ vitamin D là loại vitamin có rất ít trong thức ăn nên cần phải bổ sung ngay từ giai đoạn trẻ sơ sinh. Cha mẹ chỉ nên bổ sung vitamin trong những trường hợp như:

Khi trẻ mắc bệnh: Để giúp trẻ nhanh hồi phục, bổ sung dinh dưỡng qua ăn uống thôi chưa chắc là đủ, thậm chí những triệu chứng do bệnh lý gây ra như đau bụng, trào ngược, nôn ói… khiến bố mẹ khó có thể cho trẻ ăn. Vì vậy, việc bổ sung vitamin là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể trẻ đủ sức chống lại những tác nhân gây bệnh.

Trẻ bị suy dinh dưỡng: Trẻ suy dinh dưỡng có thể chất kém, hệ miễn dịch non yếu khiến nguy cơ mắc bệnh cao. Vì thế, trẻ cần tăng cường bổ sung những dưỡng chất thiết yếu nói chung, cùng các loại vitamin nói riêng.

Ngoài những trường hợp như trên, bố mẹ nên bổ sung vitamin nếu: trẻ biếng ăn trong thời gian dài, trẻ không được bú sữa mẹ, có tiền sử hoặc đang có vấn đề bất thường ở hệ tiêu hóa như rối loạn hấp thu, viêm loét, mắc giun sán, trẻ đang chuẩn bị hoặc sau khi tiêm vaccine. Trẻ sau khi bị bệnh, chấn thương, phẫu thuật… với mỗi trường hợp riêng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt.

Trẻ mắc bệnh, suy dinh dưỡng cần được bổ sung những dưỡng chất thiết yếu nói chung, cùng các loại vitamin nói riêng. Ảnh: Xframe

Trẻ mắc bệnh, suy dinh dưỡng cần được bổ sung những dưỡng chất thiết yếu nói chung, cùng các loại vitamin nói riêng.

Chỉ bổ sung một loại vitamin

Thiếu vitamin có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn của trẻ nhưng cũng là hậu quả của tình trạng biếng ăn kéo dài. Vì thế, bổ sung đầy đủ các vitamin cho trẻ biếng ăn là rất cần thiết. Để giúp trẻ khắc phục nhanh tình trạng biếng ăn, bên cạnh vitamin nhóm B và vitamin D3 cha mẹ cần bổ sung thêm các vitamin quan trọng khác như: A, E, C, K. Vitamin A, C, E giúp tăng cường hàng rào miễn dịch, ngăn chặn hại khuẩn xâm nhập làm kéo dài tình trạng biếng ăn.

Vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B8, B9, B12 cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Đồng thời, chúng còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng. Khi được cung cấp đủ vitamin nhóm B, trẻ tăng tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng, đồng thời, cải thiện tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng do biếng ăn kéo dài.

Vitamin D3 là một dạng tự nhiên của vitamin D và tan trong chất béo. Loại vitamin này sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi và phốt pho trong đường ruột để xây dựng cũng như phát triển cấu trúc răng, xương chắc khỏe cho trẻ em. Vitamin D còn tham gia vào việc tăng cường hệ miễn dịch nên khi thiếu vitamin D trẻ hay mắc bệnh dẫn đến biếng ăn.

Lựa chọn sản phẩm không phù hợp

Thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm hỗ trợ ăn ngon như siro, cốm, viên… Mỗi loại có ưu, nhược điểm và những thành phần, cơ chế tác động riêng, phù hợp với trẻ trong nhiều trường hợp. Có trẻ dùng thấy hiệu quả nhưng không ít trường hợp khi ngưng sử dụng trẻ biếng ăn trở lại, dẫn đến phụ thuộc hoàn toàn vào các sản phẩm hỗ trợ.

Vì vậy, BS Nguyễn Thị Hải khuyên các phụ huynh khi chọn thực phẩm chức năng cho trẻ biếng ăn ngoài việc tham khảo thương hiệu, mẫu mã, còn phải có kiến thức nhất định về những thành phần bổ sung.

Nguồn gốc rõ ràng: Là tiêu chí đầu tiên khi chọn thực phẩm bổ sung cho trẻ biếng ăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cha mẹ nên lựa chọn cho bé dòng sản phẩm của những thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường, nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP, được Bộ Y tế cấp phép. Không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cơ chế tác động toàn diện: Trẻ biếng ăn thường bị rối loạn tiêu hóa, mất cảm giác thèm ăn và thiếu hụt vi chất. Vì vậy để con phát triển khỏe mạnh mẹ nên lựa chọn sản phẩm có cơ chế tác động toàn diện, giúp bé cải thiện tiêu hóa, tăng cường cảm giác thèm ăn và bổ sung dinh dưỡng.